Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 6 phòng GD&ĐT Bình Giang, Hải Dương năm 2014 – 2015

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 6

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 6 phòng GD&ĐT Bình Giang, Hải Dương năm 2014 – 2015 là đề kiểm tra đầu năm học nhằm đánh giá chất lượng học tập của học sinh từ lớp 5 lên lớp 6. Tài liệu bao gồm đáp án và đề thi môn Ngữ văn, giúp các em học sinh tự luyện tập và củng cố kiến thức hiệu quả. Mời các bạn tham khảo.

Đề thi khảo sát chất lượng đầu vào môn Toán lớp 6 trường THCS Bình Khê, Đông Triều năm 2015 – 2016

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 6 trường THCS Quỳnh Lập, Nghệ An năm 2014 – 2015

PHÒNG GD&ĐT BÌNH GIANG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
NĂM HỌC: 2014 – 2015
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 6
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề bài gồm 01 trang)

Câu 1 (3 điểm):

Cho các từ sau: “Anh em, vấp váp, xe điện, ăn mặc, nhức nhối, cửa sông, tướng tá, cây bưởi, vuông vắn, bút chì, non nước, ngay ngắn.”

Hãy chỉ ra trong các từ đó, những từ nào là:

a) Từ ghép tổng hợp

b) Từ ghép phân loại

c) Từ láy

Câu 2 (2 điểm): Viết về người mẹ, nhà thơ Trương Nam Hương có những câu thơ sau:

“Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao”.

Theo em, khổ thơ trên đă bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ gì của tác giả về người mẹ của mình? Hãy viết đoạn văn diễn tả tình cảm đó.

Câu 3 (5 điểm): Tả một cây cho bóng mát mà em thích

Đáp án đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 6

Câu 1: (3 điểm) Mỗi ý đúng được 1 điểm (mỗi từ đúng được 0,25 điểm).

  • HS phân loại được các từ theo cấu tạo
  • Từ ghép tổng hợp: anh em, ăn mặc, tướng tá, non nước.
  • Từ ghép phân loại: xe điện, cửa sông, cây bưởi, bút chì.
  • Từ láy: ngay ngắn, vấp váp, nhức nhối, vuông vắn.

Câu 2: (2 điểm)

Yêu cầu: HS trình bày dưới dạng đoạn văn ngắn

* Nội dung: nêu bật được những suy nghĩ, cảm xúc của nhà thơ về mẹ qua khổ thơ

  • Nỗi xúc động đến nôn nao khi ngắm nhìn những sợi tóc bạc trắng theo thời gian trên mái đầu mẹ. (0,5đ)
  • Hình ảnh đối lập: “Lưng mẹ cứ còng dần xuống – Cho con ngày một thêm cao” bộc lộ lòng biết ơn sâu sắc của tác giả đối với sự hy sinh thầm lặng của mẹ. (0.5đ)
  • Đó là những suy nghĩ chân thành, sâu sắc của một người con gửi đến mẹ. Nhà thơ đã nói hộ nỗi lòng của nhiều người con bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh, nghệ thuật nhân hoá, cùng hình ảnh đối lập giàu giá trị. (0.5đ)

* Hình thức: Viết đúng chính tả, ngữ pháp, rõ ràng, ngôn từ trong sáng, giàu cảm xúc. (0,5 đ)

Câu 3: (5 điểm): Viết đúng thể loại văn miêu tả cây cối theo yêu cầu, các câu văn có hình ảnh, loogic về nghĩa, chữ viết rõ ràng, không sai ngữ pháp, trình bày sạch đẹp

Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho theo mức điểm sau: 5; 4,5; 4; 3,5; 3; 2,5; 2. Cụ thể:

Mở bài: Giới thiệu được tên loại cây đó, cảm nhận chung về ý nghĩa và mục đích của nó (0,5đ)

Thân bài:

  • Tả những nét tiêu biểu của cây mà em thích đó là gì? thân, gốc, tán lá, hoa lá cành,… (HS có thể chọn một số nét tiêu biểu để tả, hoặc tả theo trình tự quan sát, hoặc theo mùa trong năm) (2,0đ)
  • Tả một vài hoạt động của thầy và trò, bạn bè với cây đó (1,0đ)
  • Tình cảm của em với cây đó. (1,0đ)

Xem thêm nhiều bài hơn tại : Đề Thi

Leave a comment